2812 Intel - Thương hiệu giáo dục

Trang chủ » Tư vấn » Xây dựng thương hiệu » Intel - Thương hiệu giáo dục

Intel - Thương hiệu giáo dục

Kể từ khi giới thiệu với thị trường bộ vi xử lý đầu tiên vào năm 1971, Intel đã trở thành một trong những thương hiệu mang tính đột phá và sáng tạo. Với một nhà sản xuất linh kiện máy tính thì đột phá là một trong những tính cách cần phải có. Nhưng với Intel những đột phá này không chỉ phán ánh trên thương hiệu mà còn cả ở sự tự thân vận động của thương hiệu.

Năm 1991 là năm đánh dấu bước ngoặc của thương hiệu này với bộ xử lý chương trình Intel Inside được tung ra. Đây là lần đầu tiên trên thế giới một thương hiệu phụ kiện máy tính giao tiếp trực tiếp với người tiêu dùng chứ không phải những nhà sản xuất máy tính cá nhân nữa.



Lý do khiến cho thương hiệu này trở thành một thương hiệu của người tiêu dùng vì nó là một hệ quả của vấn đề pháp lý. Vào cuối năm 1980 tòa án đã đưa ra phán quyết không công nhận tên bản quyền của những bộ vi xử lý 386 và 486. Việc này đồng nghĩa với việc những đối thủ cạnh tranh có quyền sử dụng những con số này cho những sản phẩm tương tự và có thể đánh cắp thị trường ngay trước mặt họ.

Chính từ đó mà Intel quyết định chuyển tên thương hiệu sản phẩm thành những con số sang bằng chính là cái tên của công ty nhằm tăng cường nhận thức về thương hiệu ở chính bản thân của những người mua máy tính.



Vào thời gian này hầu hết mọi người tiêu dùng máy tính điều không hiểu thế nào là bộ xử lý, cho dù nó chính là bộ phận thật sự tạo thành sức mạnh cho máy tính của họ. Vì thế, Intel quyết định xét đến những thương hiệu khác đã nổ lực để trở nên quen thuộc với người tiêu dùng cho dù chúng chỉ cung ứng một bộ phận của những sản phẩm hoàn chỉnh. Dolby, Teflon và NutraSweet chính là những minh chứng rõ ràng cho điều ấy. Kể từ đó, Intel nhanh chóng nhận ra rằng thành công phụ thuộc vào hai yếu tố: marketing hợp tác và xây dựng thương hiệu một tính cách mạnh trong tâm trí người tiêu dùng.

Khi đã nhận thức rõ vấn đề thì việc đầu tiên Intel làm đó chính là phối hợp với những nhà sản xuất máy tính và thành lập một quỹ hợp tác. Họ trích một số phần trăm từ giá bán các bộ vi xử lý và góp vào quỷ quảng cáo chung. Các nhà sản xuất chấp nhận và những mẫu biểu tượng của Intel xuất hiện trên sản phẩm. Năm 1991 có hơn 300 công ty ký hợp đồng với chương trình này của Intel.



Bên cạnh đó, Intel cũng khởi động một chương trình quảng cáo của riêng mình nhằm xây dựng nhận thức thương hiệu. Do người tiêu dùng chưa có bất cứ một khái niệm nào về vi xử lý. Thương hiệu này phải ra sức giải thích như thế nào là một bộ vi xử lý cùng với đó là quảng bá các giá trị của thương hiệu. Và kết quả hơn sự mong đợi, thương hiệu không ngừng tăng lên cùng với sự nhận thức về bộ vi xử lý. Thương hiệu này bắt đầu được liên hệ với công nghệ đột phá chất lượng cao và đáng tin cậy.

Với Intel Inside, những chiến dịch quảng cáo của họ đã thay đổi hoàn toàn nhận thức của người dân về máy tính. Trên trang web chính thức của mình, Intel đã viết như sau:“ Ngày nay nhiều người sử dụng máy tính cá nhân có thể kể lại từng chi tiết về đặc tính kỹ thuật cũng như tốc độ của bộ vi xử lý Intel Inside, cũng giống như những người chủ xe hơi có thể cho bạn biết là xe họ đang dùng loại động cơ nào, V4, V6 hay là V8".

Ngày nay thì thương hiệu này luôn được xếp là một trong mười thương hiệu nổi tiếng nhất trên thế giới. Đây quả thật là một việc không hề tệ với một công ty chuyên cung cấp ứng dụng một sản phẩm không nhìn thấy được trên quy mô lớn.



  • Những bí quyết giúp thành công của thương hiệu Intel

- Giáo dục nhận thức của khách hàng: Sản phẩm đột phá kết hợp với chiến lược quảng cáo sáng tạo không chỉ tạo nên nhận thức về thương hiệu Intel trong tâm trí khách hàng mà còn có thể giúp làm tăng trưởng chiến dịch quảng cáo công nghệ trong những năm 1990.

- Lợi ích chung: Qua chương trình marketing hợp tác được đề xuất bởi Intel, lợi ích chung được chia đều cho những nhà sản xuất máy tính và Intel khi cùng nhau hợp tác quảng bá cho thương hiệu này. Không những thế chiến lược quảng cáo của Intel còn được biểu dương là đã giúp tạo nên nhiều nhu cầu hơn về máy tính cá nhân

  • Thông tin chi tiết  Intel
- Trang web: www.intel.com

- Thành lập: Năm 1968

- Xuất xứ: Mỹ

  • Thực tế thương hiệu

1. Intel là thương hiệu phụ kiện máy tính đầu tiên quảng cáo nhắm thẳng đến người tiêu dùng

2. Câu chủ đề “Intel Inside” được tạo thành năm 1991 nhằm bảo vệ thương hiệu khỏi bị làm nhái.

3. Intel hiện là thương hiệu có giá trị đứng hàng thứ năm trên thế giới

YN ( Theo Brand Royalty)