Tôi tin mình là một trong số rất nhiều người mỗi sáng phải xóa ít nhất 10 mail trong inbox khi vừa đến văn phòng làm việc. Chính sự khó chịu vì nội dung quảng cáo quá tệ hại đã tạo nên một lối mòn tâm lý trong ý thức và quan niệm của người tiêu dùng về E-mail Marketing. Thực ra, nếu được sử dụng đúng mục đích, tiếp cận đúng đối tượng khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng, E-mail marketing thực sự là một công cụ quảng bá thương hiệu và sản phẩm hiệu quả. Vậy vấn đề là làm sao để tạo ra một email marketing hiệu quả và thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Ngoài việc tạo ra một emial ad trung thực, rõ ràng và nêu bật mục đích quảng cáo, bạn còn cần thêm một số yếu tố kết hợp để tự giúp cho email ad của mình không bị xóa sổ trong inbox buổi sáng của hàng trăm nghìn khách hàng.
1. Viết một dòng chủ đề ấn tượng đủ để gây sự chú ý của độc giả của bạn.
Câu chủ đề này nên rõ ràng, trung thực, tập trung, đầy đủ và nêu chính xác nội dung email. Ví dụ, nếu bạn sở hữu một chuỗi cửa hàng giày Converse mang tên Converse Crazy, cửa hàng của bạn cung cấp cả hình thức mua hàng online và offline. Bạn muốn giảm giá 30% toàn bộ mặt hàng và chỉ dành cho khách hàng mua online, vậy bạn sẽ tạo một chủ đề thế nào?
a. Converse Crazy: Giảm 30% tất cả sản phẩm! Online Coupon:WEEKEND30 |
b. Mua ngay kẻo trễ, giày Converse giảm giá tới 30%
|
c. Converse giảm 30% tất cả các mặt hàng cuối tuần này.
|
Lựa chọn tốt nhất trong trường hợp này là
Converse Crazy: Giảm 30% tất cả sản phẩm! Online Coupon:WEEKEND30
2. Nên tránh các lỗi khiến mail gây khó chịu cho khách hàng và bị liệt vào dạng SPAM
• Bạn không nên sử dụng các catch-phrases (cụm từ săn đón) như “Kiếm tiền thật nhanh”, “Bấm vào đây!” hay “Miễn phí, mua ngay đi”
• Dùng các ký hiệu tiền“$”, ví dụ như “Kiếm $5000/tháng”.
• Viết hoa, ví dụ như “MUA NGAY KẺO TRỄ”
• Một đoạn Html được mã hóa cẩu thả, v.v…
Tất cả các lỗi trên đa phần sẽ bị các nhà cung cấp email như Yahoo, Gmail, Hotmail… liệt là thư rác và chuyển thư rác này tự động vào thư mục Spam. Và thế nghĩa là bạn tốn tiền mua dữ liệu, tốn công thiết kế nhưng khách hàng chẳng bao giờ “ngửi” thấy bạn.
3. Đưa thông tin mà bạn muốn nhấn mạnh lên đầu mail.
Vị trí dễ gây chú ý nhất của một mail ad là phần gần đầu của email. Bạn nên cố gắng để khách hàng nắm toàn bộ thông tin trong tâm mà không cần phải roll (di chuyển) màn hình hoặc phóng lớn email trên một màn hình rộng (full màn hình). Điều này phụ thuộc rất nhiều vào khả năng thiết kế của bạn hoặc nhân viên thiết kế.
4. Tạo yếu tố thúc đẩy “Urgent”
Thông thường độc giả sẽ phản ứng nhanh hơn với các đề nghị mang tính cấp bách. Ví dụ như cho họ biết là khuyến mãi, coupon code này chỉ có tác dụng trong vòng 48 giờ.
5. Hãy ngưng việc thiết kế một email quá dài
Mỗi khách hàng thường chỉ dành 3-5 giây để lướt qua một email. Bạn hãy trao đổi với thiết kế của mình để tạo ra một quảng cáo mang tính “scannable”. Điều này có nghĩa là các thông tin trọng yếu nên được trình bày rõ ràng và có thể tác động đến khách hàng trong 2-3 giây đầu. Các nội dung chi tiết nên ở dưới dạng link đến trang web chính hoặc dưới dạng chữ size text nhỏ hơn. Thủ thuật này giúp cho sự tập trung của khách hàng cao hơn và dễ dàng giúp họ nắm thông tin hơn.
6. Ưu tiên hiển thị thông tin liên lạc
Thông tin liên lạc của bạn hoặc doanh nghiệp của bạn trong quảng cáo email nên được ưu tiên và thường được đặt ở vị trí dễ nhìn. Việc này tạo sự thuận tiện cho người nhận khi họ thấy thích sản phẩm hay dịch vụ của bạn và muốn liên lạc với bạn nếu họ có thêm câu hỏi hoặc cần trợ giúp.
7. Cung cấp các liên kết đến trang web của bạn và các liên kết mạng xã hội
Ngoài số điện thoại của bạn, địa chỉ, và email. Bạn nên đưa vào mail những liên kết trực tiếp đến trang của bạn hoặc các phương thức liên kết thông qua mạng xã hội như Facebook, Twitter. Điều này sẽ cho phép người đọc liên lạc với bạn bằng cách sử dụng phương pháp mà họ thích nhất. Bạn cũng đừng quên đặt những plug in như Facebook Like hay Share. Điều này giúp quảng cáo của bạn lan truyền nhanh hơn một khi khách hàng thích quảng cáo của bạn và nghĩ rằng một ai đó có thể cũng quan tâm.
Tác giả: NTL
Sales and Marketing Department
www.tranlegroup.com