2812 ĐÁNH GIÁ SỰ THÀNH CÔNG CỦA MỘT DỰ ÁN SEO

Trang chủ » Tư vấn » Thủ thuật làm SEO » ĐÁNH GIÁ SỰ THÀNH CÔNG CỦA MỘT DỰ ÁN SEO

ĐÁNH GIÁ SỰ THÀNH CÔNG CỦA MỘT DỰ ÁN SEO


Việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm ( SEO ) đang ngày càng trở nên cạnh tranh và khó khăn hơn. Google Search ngày càng phát triển mạnh hơn, và đang giết dần các công cụ tìm kiếm khác để trở thành công cụ tìm kiếm có đến 95% người dùng internet (user) sử dụng. Để duy trì vị trí gần như độc tôn của mình, Google buộc phải hoàn thiện hơn thuật toán Search (tìm kiếm), chính điều này đã giết chết hàng trăm ngàn trang web mỗi khi thuật toán thay đổi. Đối với các doanh nghiệp vừa hoặc các doanh nghiệp lớn nhưng không có bộ phận chuyên về SEO, việc tập trung đầu tư vào SEO có vẻ như vẫn chưa đạt hiệu quả tối đa. Vấn đề ở chỗ, các doanh nghiệp này thường thiếu các tiêu chí và thước so sánh khi đánh giá sự thành công của một chương trình SEO. Một vấn đề rất quan trọng nhưng dễ bị bỏ lỡ.


Ah, phải mở mắt mới lái xe được chứ

Đừng nhắm mắt khi lái xe

Có vẻ như điên rồ, nhưng bạn có tin không, có rất nhiều người thực sự dành thời gian và tiền bạc vào việc tối ưu hóa SEO các trang web mà không chạy phân tích. Điều đó như thể bạn lái một chiếc máy bay mà không có thiết bị đo đạc. Bạn không thể bay một chiếc máy bay mà không có thiết bị đo đạc, trừ khi bạn muốn đâm vào một ngọn núi.

Khi thực hiện mộ dự án SEO, bạn cần phải biết lưu lượng truy cập và nguồn truy cập của bạn, chẳng hạn như tỷ lệ phần trăm của khách truy cập đến từ công cụ tìm kiếm như Google so với các trang backlink (được hiểu như user tìm đến bạn thông qua một trang trung gian khác). Bạn cần phải biết mức độ hiệu quả của mỗi từ khóa, có nghĩa là thời gian user ở lại trên trang web của bạn (time-on-site) và tỉ lệ user vào và ra ngay. Đơn giản là bạn không thể trông chờ một ROI tích cực từ chiến dịch SEO của bạn mà không theo dõi, nghiên cứu và thực sự hiểu biết về các tiêu chí đánh giá và thước so sánh.



Tập trung vào truy cập không qua thương hiệu

Điểm chính yếu trong việc phân tích lưu lượng truy là nắm rõ các loại lưu lượt truy cập (traffic). Truy cập theo thương hiệu (Branded traffic) nhằm chỉ khách truy cập một cách trực tiếp do gõ vào một tên miền hoặc sử dụng một công cụ tìm kiếm để tìm thấy tên doanh nghiệp mà họ đã biết (Non-branded traffic).

Bạn có thể hiểu như sau: một nhà hàng món Pháp tại Sài Gòn có tên là Le Jardin. Một người khách truy cập tìm thấy trang web ABC thông qua Google bằng cách gõ "nhà hàng Le Jardin" sẽ được coi là một lần thương hiệu. Đây là những khách hàng đã biết tên doanh nghiệp. Quan hệ công chúng (PR), quản lý danh tiếng, quảng cáo và xây dựng thương hiệu (Brand managemnet) sẽ làm tăng lưu lượt truy cập này.

Tối ưu hóa SEO, ngược lại, là về truy cập không qua thương hiệu (Non-brand traffic). Cũng là ví dụ trên, nhưng du khách này hoàn toàn xa lạ với Sài Gòn và không hề biết đến tên Le Jardin. Trong kinh doanh, đây là một khách hàng tiềm năng, và họ sẽ tìm thất rất nhiều trang web về nhà hàng Pháp thông qua từ khóa "nhà hàng Pháp tại Sài Gòn". Nếu nhà hàng Le Jardin có một website được tối ưu hóa SEO đủ tốt để đưa họ lên top đầu của kết quả Search, khà năng họ biến khách hàng tiềm năng này thành khách hàng của riêng họ gần như là chắc chắn. Làm cho khách hàng chưa hề biết đến bạn có thể tìm đến bạn là cảnh giới cao nhất của SEO. 


Xác định và nâng cao Conversion rate

Trước hết bạn nên hiểu về khái niệm Conversion rate. Conversion rate tức là tỉ lệ khách hàng truy cập vào trang web của bạn và thực hiện hành đông mà bạn muốn họ làm. Hành đông này có thể là bất cứ gì: đăng ký cho một bản tin email, tạo một tài khoản với một tên đăng nhập và mật khẩu, mua hàng, tải về ứng dụng của bạn, hoặc một cái gì đó khác hoàn toàn. Do khó có từ nào có thể dùng để diễn tả hết ý của conversion rate, nên tôi tạm thời dùng nguyên nghĩa tiếng Anh.

Thông thường chúng ta tốn rất nhiều thời gian và nguồn lực để thu hút khách khách truy cập vào một trang web. Nhưng chúng ta phần lớn cũng rơi vào một cái bẫy phổ biến là sau đó quên phân tích Conversion rate. Conversion rate cho dù rất nhỏ so với tổng lượt truy cập, chỉ khoảng 1-3 phần trăm. Nghe có vẻ nhỏ, nhưng nó mang lại hiệu quả rất lớn và góp phần quyết định sự thành công của toàn bộ chiến lược SEO và cũng quyết định cả tỉ lệ hoàn vốn cho đầu tư vào SEO của bạn. Bạn phải tìm hiểu cho được tại sao khách truy cập thực hiện hoặc không thực hiện hành động mà bạn mong muốn.
Bạn có thể sử dụng nhiều công cụ khác nhau để đo lường và phân tích Conversion rate. Tôi nghĩ một trong những cách đơn giản nhất là thực hiện A/B testing. Nếu bạn chưa từng tìm hiểu về A/B Testing, bạn có thể xem thêm bài viết sau.

Gọi em nhé, em muốn mua tả

Mọi người thường thích dùng điện thoại

Khi tập trung vào chiến lược Online Marketing, chúng ta thường quên rằng tâm lý và xu hướng những người muốn sử dụng điện thoại để liên hệ là rất cao. Trong thời gian chạy chiến dịch SEO, có thể có đến  40 phần trăm cuộc gọi điện thoại  là từ khách hàng trên web, họ có khuynh hướng gọi điện kiểm trước khi quyết định sử dụng dịch vụ hoặc mua sản phẩm. Nếu không có thủ thuật theo dõi điện thoại để hiểu được các cuộc gọi điện thoại cuối cùng đã từ các nguồn web nào, tỷ lệ hoàn vốn khi được đưa ra đanh giá có khả năng sẽ thấp hơn nhiều so với thực tế.





Email là công cụ chiến lược


Một chiến dịch SEO thành công khi nó có thể tạo ra những dẫn truyền hiệu quả để đưa khách hàng tìm đến đích cuối cùng: sử dụng dịch vụ hoặc mua sản phẩm của bạn. Nhưng khách hàng tìm đến bạn chỉ cho thấy được việc họ là khách hàng tiềm năng. Việc biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự cần sự hỗ trợ của các hoạt động Quan hệ khách hàng (CRM). Trong số các công cụ hỗ trợ CRM, bạn đừng quên Email được coi là một trong những công cụ tốt nhất để giữ lửa cho tiến trình mua hàng. Việc thiết lập các chiến lược khác nhau để lấy thông tin này từ khách hàng và sử dụng nó để tạo ra các mối quan hệ thân thiện với khách hàng để đẩy nhanh tiến trình mua hàng thường được đánh giá khá cao trong kinh doanh.

Các số liệu về lượt search và tỉ lệ mở hoặc tỷ lệ nhấp chuột (Click-through rate) cần được xem xét một cách cẩn thận. Một người quản lý bán hàng tinh vi cần hiểu tầm quan trọng của việc tích hợp các dữ liệu email nurture (như dẫn mở một email hoặc bản tin) với việc quản lý quan hệ khách hàng.


Kết luận

Tối ưu hóa SEO là một kỹ thuật mang tính cạnh tranh cao. Trong bối cảnh kinh tế mang xu hướng internet hóa như hiện nay, việc đầu tư cho SEO cần phải được đo lường bằng nhiều phương thức khác nhau để quyết định tính hiệu quả trong đầu tư. Một người kinh doanh nhay bén cũng đừng quên thiết lập mối quan hệ chặt chẽ giữa SEO và các công cụ tiếp thị khác như email quan hệ khách hàng (CRM) để đạt được hiệu quả cao hơn cho SEO.

Bạn cần tư vấn thêm? Hãy gọi ngay 0917.377.999 để được tư vấn SEO miễn phí!

NTL
Sales and Marketing Department
www.tranlegroup.com

Bài viết khác

Tin liên quan

xay-dung-chien-luoc-seo-hieu-qua-20.jpg

XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC SEO HIỆU QUẢ

Ngày nay việc làm SEO càng ngày càng khó hơn do. Càng ngày bạn càng có nhiều đối thủ cạnh tranh công với việc Google đưa ra...

Chi tiết

tao-mot-email-marketing-tot-9.jpg

TẠO MỘT EMAIL MARKETING TỐT

Tôi tin mình là một trong số rất nhiều người mỗi sáng phải xóa ít nhất 10 mail trong inbox khi vừa đến văn phòng làm việc. Chính sự...

Chi tiết