2812 5 bước đơn giản để thành công với SEM

Trang chủ » Tư vấn » Lập kế hoạch kinh doanh » 5 bước đơn giản để thành công với SEM

5 bước đơn giản để thành công với SEM

Từ những năm 2000 các công cụ tìm kiếm đã bắt đầu cho phép người ta trả tiền cho các kết quả tìm kiếm được hiển thị thông qua hình thức SEM này, khi ai đó sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm một trang web, các quảng cáo được trả tiền sẽ hiện lên dọc bên kết quả tìm kiếm tự nhiên. Điều đó đã tạo nên một cuộc cách mạng marketing. Nhờ thế, lần đầu tiên những nhà tiếp thị có thể trả tiền để hiển thị quảng cáo của mình tới đúng nhóm người truy cập đang tìm kiếm cái mà họ muốn quảng bá

Tất nhiên họ cũng có thể làm được điều này với SEO, tuy nhiên phải mất một thời gian dài đầu tư thì SEO mới mang lại hiệu quả. Với phương pháp mới này bạn có thể lập một chiến dịch quảng cáo và thu hút được một lượng khách hàng mục tiêu truy cập tới trang web của bạn trong vòng một giờ. Tất cả những gì bạn cần làm lúc này là chỉ đấu giá cho những từ khóa nhất định. Từ đây trở đi khi ai đó tìm kiếm những từ khóa này, quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện và nếu họ nhấp chuột vào quảng cáo và truy cập đến trang web của bạn, khi đó bạn sẽ trả đúng số tiền mà bạn đấu giá



Cụ thể thì Google xác định thứ tự kết quả tìm kiếm được tài trợ như thế nào?

Đây có thể nói là thắc mắc phổ biến nhất của rất nhiều nhà tiếp thị và không ai khác ngoài Google trả lời chính xác câu hỏi này. Câu trả lời phụ thuộc vào bạn cũng như những đơn vị khác trả tiền  và “điểm số chất lượng” của tất cả quảng cáo được hiển thị trong một lệnh tìm kiếm  cụ thể. “Điểm chất lượng” được xác định bằng một thuật toán được Google giữ bí mật tuyệt đối. Sự thật thì thuật toán này phức tạp đến nỗi không ai có thể hiểu được hay lợi dụng nó để điều chỉnh  trang web của họ một cách phù hợp

Số liệu quá khứ về tỷ lệ nhấp chuột ( vào các mẫu quảng cáo trên tổng số quảng cáo được hiển thị  - click through rate), mức độ liên quan của nội dung trang web cũng đều ảnh hưởng đến điểm số này. Vì vậy nếu thực hiện một cách bài bản thì trang web của bạn dễ tìm thấy qua các từ khóa cũng như có những liên kết chéo hiệu quả. Lúc này trang web của bạn se được xếp phía trên trong danh sách các kết quả tìm kiếm được tài trợ
Chắc bạn cũng có thể hình dung được, SEM đã thành công một cách đáng kinh ngạc đến mức nào. Quy mô của ngành công nghiệp SEM được ước tính đạt lên đến hàng tỷ bảng Anh. Không còn nghi ngờ gì nữa SEM đem lại doanh thu khổng lồ cho những công ty như Google. Sự phát triển vũ bảo của công ty này chính là tiềm năng rõ ràng nhất của SEM



Nói như vậy nhưng không có nghĩa là bạn chỉ cần thực hiện các hoạt động như SEM thay vì SEO mà ngược lại, bạn nên kết hợp cả hai hình thức này. Hầu hết những nhà tiếp thị đều sử dụng SEM trong khi họ đợi chiến dịch SEO được triển khai tăng tốc, sau đó tiếp tục với SEM ở mức độ thấp hơn khi hoạt động SEO đã thực sự mang lại kết quả. Và cứ khi nào bạn muốn tăng lượng truy cập tới trang web của mình thì bạn chỉ cần đầu tư ngân sách cho SEM

Sự linh hoạt này là một trong những đăc tính của SEM được những nhà tiếp thị ưa chuộng. Họ cũng thích tốc độ của một chiến dịch được thiết kế và đo lường hiệu quả một cách nhanh chóng, đồng thời đánh giá cao cách mà SEM đem  lại thông tin của khách hàng tiềm năng (lead). Song trên hết, điều khiến các nhà tiếp thị thực sự thích thú chính là cách họ có thể chuyển rủi ro của chiến dịch marketing sang cho đơn vị chủ quản của phương tiện truyền thông. Thay vì phải trả tiền cho một quảng cáo trên tạp chí, gửi tờ rơi kèm theo bưu điện hay thậm chí thuê dịch vị của một nhà quảng cáo và sau đó hy vọng khoảng đầu tư này đem lại hiệu quả, thì với SEM, nhà tiếp thị chỉ phải trả tiền khi họ đã thu được kết qủa

Mặc dù SEM hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích thiết thực, nhưng đừng quên rằng SEM cung tiềm ẩn những rủi ro. Trên thực thế nếu phạm sai lầm, bạn sẽ mất rất nhiều tiền chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Tương tự như những phương thức marketing khác, SEM đòi hỏi phải lập kế hoạch chuẩn bị rất kỹ càng và triển khai một cách chuyên nghiệp. Và bạn hãy bắt đầu với 5 bước sau đây:

1. Xác định mục tiêu cụ thể

Cũng là một hình thức quảng cáo nhưng SEM hoàn toàn khác so với tất cả loại hình quảng cáo bạn có thể đã từng thực hiện trước đây. Điều cốt lõi là SEM không nhằm mục đích xây dựng thương hiệu mà nó thuần túy tập trung vào việc tạo ra thông tin khách hàng tiềm năng. Bạn cần nhớ rằng SEM giúp đến cái tên của bạn và chỉ có vậy mà thôi

Vì vậy, hãy bắt đầu bằng cách tìm hiểu xem SEM sẽ ăn khớp với kế hoạch marketing  như thế nào và quan trọng hơn cả là bạn mong muốn SEM sẽ giúp bạn tiếp cận được bao nhiêu khách hàng tiềm năng. Bạn có thể quay lại và điều chỉnh con số này nhưng xác định mục tiêu rõ ràng luôn giúp mọi việc khởi đầu suông sẻ

2. Xây dựng trang web của bạn thành một điểm đến hấp dẫn

Nếu khách hàng truy cập không hứng thú với những gì họ thấy trên trang web của bạn thì bạn chi tiền để tăng lượng truy cập cũng không có ích gì. Bạn có thể xem xét lại nhiều hơn thế và thiết kế những trang đích cụ thể (landing page) cho chiến dịch marketing của bạn. Bạn có thể quảng bá một sản phẩm hoặc một dịch vụ cụ thể thông qua SEM. Do vậy, bạn hãy cân nhắc xem liệu tỷ lệ người truy cập trở thành khách mua hàng (quan mạng) có cao hơn so không nếu họ được dẫn đến một trang đích giới thiệu về sản phẩm hay dịch vụ nào đó thay vì dẫn đến trang chủ với nội dung chung chung, trên cơ sở đó xác định trang đích thích hợp



3. Sử dụng từ khóa phù hợp

Hãy mua đúng từ khóa và khách hàng mục tiêu sẽ đến với trang web của bạn. Điều này mới nghe tưởng chừng đơn giản, nhưng việc thực hiện lại hết sức phức tạp. Chìa khóa thành công cho chiến dịch SEM của bạn phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn chọn đúng từ khóa hay không. Bạn phải biết chính xác về khách hàng mục tiêu cần thu hút đến trang wen của bạn, biết chính xác họ thường dùng những từ ngữ nào. Bạn cũng cần biết những từ khóa nào sẽ chỉ mang lại cho bạn những khách hàng không  được trông đợi. Và biết mặc cả trả giá hợp lý cho các từ khóa

May mắn thay, bạn hoàn toàn có thể thứ nghiệm và linh hoạt điều chỉnh mô hình cho hoạt động của SEM. Vì vậy, hãy bắt đầu từ quy mô nhỏ  và sau đó mở rộng dần chiến dịch của bạn. Hãy hình dung ra những từ ngữ mà khách hàng tiềm năng có thể sử dụng . Hãy quan sát những gì mà những đối thủ cạng tranh của bạn đang làm. Hãy sử dụng những công cụ miễn phí như Google Adwords và sử dụng những từ ngữ cụ thể để đem lại những khách hàng tiềm năng nhỏ nhưng thực sự chất lượng. Kết hợp những từ ngữ khái quát để tiếp cận được lượng khách hàng truy cập nhiều hơn nhưng kém chất lượng hơn

Bạn cũng nên để ý đến những từ khóa loại trừ. Có những từ khóa được một lượng lớn người truy cập tìm kiếm và bạn rất có thể phải trả tiền cho người trruy cập vào đó, nhưng những khách hàng này lại chẳng quan tâm về dịch vụ và sản phẩm của bạn

Chẳng hạn như bạn bán lẻ những sản phẩm của Apple thì bạn nên coi “giấm” hay “rượu táo” là từ khóa loại trừ. Nếu không bạn sẽ thấy rất nhiều người đến trang web của bạn chỉ để tìm những sản phẩm từ táo thay vì mua ipod, iMac hay iPad



4. Tạo ra những mẫu quảng cáo hấp dẫn khiến người dùng muốn nhấp chuột vào ngay

Bạn có thể cải thiện số lượng cũng như chất lượng khách hàng truy cập và nhờ đó nâng cao hiệu quả đầu tư vào SEM nhờ tạo ra những mâu quảng cáo hiệu quả. Bạn chỉ có thể nói rất ngắn gọn với khách hàng tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Vì thế, mẫu quảng cáo cần chính xác, lôi cuốn và có thể thúc giục được người xem

5. Thử nghiệm, theo dõi kết quả và cải tiến

Thực tế rất nhiều n gười tiếp thị triển khai chiến dịch SEM nhưng sau đó lại bỏ mặt nó cả tháng, thậm chí lâu hơn. Có lẽ vậy nên họ suy nghĩ theo kiểu marketing truyền thống . Có lẽ là họ chưa hiểu được là hoạt động SEM có thể giúp họ  theo dõi kết quả hằng ngày một cách dễ dàng và nhanh chóng thế nào. Dù lý do là gì thì những nhà tiếp thị này đang phạm sai lầm lớn

Chỉ trong vòng một giờ từ khi bắt đầu chiến dịch SEM, bạn phải nhận ra là liệu những từ khóa đã chọn có hiệu quả hay chưa. Bạn có thể phát hiện những  điều gì đó chưa ổn đang tạo một lượng truy cập lớn không được mong đợi và vì thế bạn tốn tiền mà chẳng được gì. Hãy bỏ ngay những từ khóa đó. Trong vòng 24 giờ, bạn sẽ cần biết được những từ khóa nào đang đem lại lượng truy cập cao nhất và khách hàng mua hàng cao nhất. Hãy tập trung cho những từ khóa này, bằng cách thường xuyên dành thời gian hàng ngày thử nghiệm, theo dõi kết quả và điều chỉnh chiến dịch của bạn theo cách này, bạn sẽ thực sự đạt được kết quả cao nhất

Việc khởi đầu bằng cách sử dụng Google Analytics là một ý tưởng tuyệt vời. Đó là một công cụ miến phí, rất chi tiết và cực kỳ hữu dụng sẽ cho bạn biết được có bao nhiêu người đang truy cập trang web của bạn, họ đến từ đâu…và qua đó đem đến những thông tin vô giá giúp bạn cải thiện được trang web của mình

YN (theo Alex Blyth -  Tiếp Thị Trực Tuyến Thông Minh)