2812 ài phỏng vấn Keith Scartt - giám đốc bộ phận chiến lược và lập kế hoạch của tập đoàn Flipside

Trang chủ » Tư vấn » Lập kế hoạch kinh doanh » Bài phỏng vấn Keith Scartt - giám đốc bộ phận chiến lược và lập kế hoạch của tập đoàn Flipside

Bài phỏng vấn Keith Scartt - giám đốc bộ phận chiến lược và lập kế hoạch của tập đoàn Flipside

Keith Scartt  là một trong những chuyên gia lỗi lạc và đạt được những thành tựu lớn cho những thương hiệu ngày nay. Với kinh nghiệm cũng như khả năng của mình, ông đã gây dựng thành công rất nhiều những trang web cho những thương hiệu nổi tiếng như Royal & SunAlliance, British Telecom, Securicor và Barclays…Và nếu bạn muốn học hỏi được cách xây dựng thương hiệu và cần làm thế nào để có thể thiết kế web sao cho hiệu quả, mời bạn cùng chúng  tôi theo chân của Alex Blyth với một bài phỏng vấn nhỏ được trích dẫn trong Tiếp Thị Trực Tuyến Thông Minh. Chắc chắn bạn sẽ tiếp thu được rất nhiều những điều thú vị và bổ ích cho trang web của mình

Tập đoàn Flipside là một công ty dịch vụ hàng đầu về tiếp thị trực tuyến với hơn 50 người làm việc tại hội sở chính gần Guidord, Surrey. Họ đã thực hiện một số dự án thiết kế trang web lớn nhất tại Anh cho các khách hàng như Dairy Crest, Heathrrow Express, GE và Anglo America



Trước khi gia nhập Flipside với tư cách giám đốc Bộ Phận Chiến Lược và Lập Kế Hoạch Kinh Doanh, Keith Scaratt đã có hơn 20 năm kinh nghiệm về các giải pháp tiếp thị tích hợp và thương hiệu. Bắt đầu từ Satchi &Satchi, ông đã giúp phát triển các thương hiệu hàng đầu thế giới như Disney, Burger King, Pizza Hut, Pampers, Ariel và Visa International.

Sau đó ông chuyển sang công việc tư vấn hoạt động tiếp thị chiến lược tại các công ty thuộc tập đoàn WPP của Martin Sorrell, nơi ông đã phát triển thành công các thương hiệu như Royal & SunAlliance, British Telecom, Securicor và Barclays. Cuối cùng ông chuyển sang làm giám đốc Tiếp Thị cho tập đoàn Imagine. 



Sau đó ông trở thành một diễn giả nổi tiếng về các đề tài thiết kế và phát triển trang web. Sau đây là một bài phỏng vấn nhỏ mà chúng tôi trích dẫn trong Tiếp Thị Trực Tuyến Thông Minh của Alex Blyth

Alex Blyth ( AB): Chào Keith. Ông có thể giới thiệu đôi chút về tập đoàn  Flipside không?

Keith Scarratt (KS): Tập đoàn Flipside được thành lập vào giữa thập niên 90 của thế  kỷ trước, từ những ngày mà chưa mấy công ty nhận thấy sự cần thiết và tác dụng của quảng bá của một trang web quảng bá doanh nghiệp. 15 năm sau, ai cũng đã nhận thấy tầm quan trọng của trang web, còn Flipside đã phát triển thành công với nhiều dự án phát triển trang web ngày càng thú vị

AB: Vậy theo ông đâu là yếu tố cơ bản để có một trang web phù hợp?

KS: Điều tối cần thiết là phải có một nội dung phù hợp. Nội dung phải độc đáo và hấp dẫn người xem. Nếu không bạn chỉ làm mất thời gian của người xem

AB: Vậy lời khuyên của ông dành cho độc giả về thiết kế web là gì?

KS: Bạn phải bắt đầu với việc tự hỏi bản thân mục tiêu bạn muốn đạt được là gì. Có rất nhiều những công ty đổ xô đi thiết kế trang web, soạn nội dung và quảng bá trang web mà không dành thời gian để lên kế hoạch cho đúng đắn. Trước tiên hãy tự hỏi bạn cần một trang web. Bạn kỳ vọng gì ở trang web của đơn vị mình? Có phải là trang web giới thiệu về thương hiệu? Hay để biết khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự? Hay cả hai? Hay vì lý do gì khác nữa?Xác định rõ mục tiêu sẽ giúp bạn hành động đúng

AB: Thế sau đó thì sao?

KS: Bạn cần xây dựng một cấu trúc cơ bản (wire frame) cho trang web. Hãy xác định các thành phần nội dung chính ở trên trang web. Tự hỏi người dùng muốn thấy và đọc được gì? Nghĩ về các điểm ưu tiên và sử dụng những thông tin đó để quyết định nội dung phù hợp cho từng phần. Hãy nhớ ở giai đoạn soạn nội dung càng ít càng tốt. Người dùng sẽ không muốn tốn quá nhiều thời gian để tìm kiếm thông tin trên web của bạn , nên hãy đảm bảo là họ có thể nhanh chóng tìm thấy những thứ mà họ cần

AB: Vậy còn về nội dung thì sao? Ông có lời khuyên gì không?

 KS: Theo tôi vẫn còn nhiều trang web chỉ chú trọng nói về những gì công ty thực hiện, họ là ai và họ kinh doanh như thế nào, mà quên mất phần thông điệp quan trọng nhất để bán hàng. Ta phải đặt mình vào vị trí của người dùng và tự hỏi xem người dùng sẽ quan tâm thông tin gì nhất.

Tuy nhiên bạn còn có thể hỏi trực tiếp khách hàng chứ không chỉ tưởng tượng xem họ muốn thấy gì và phản ứng của họ như thế nào. Đừng quên hỏi chuyện với khách hàng, kể cả khách hàng tiềm năng. Ghi nhận ý kiếm của họ về trang web. Hỏi xem họ thích hay không thích điểm nào của trang web. Tổng hợp ý kiến của họ lại và tìm hiểu xem nên cải tiến trang web như thế nào. Và hơn hết, mọi người phải sử dụng công cụ Google Analytics. Đây là công cụ miễn phí những rất tinh vi. Bạn sẽ làm được rất nhiều thứ với sản phẩm này trước khi bạn thấy cần phải đầu tư thêm cho các phân tích chuyên sâu

AB: Vậy ông nghĩ sao về thử nghiệm người dùng (user testing)? Ông có thích dùng công cụ này không?

KS: Tôi rất thích. Bạn có biết Google làm thế nào để chuyển kết quả tìm kiếm trả tiền từ cột bên phải sang vị trí trên cùng bên trái không? Đó là thử nghiệm người dùng cho thấy cái người ta nhìn vào là ô trên cùng bên trái màn hình. Chúng tôi sử dụng công nghệ Tobii để kiểm nghiệm điều này. Công nghệ này theo dõi những cử động trên mắt trên một trang web nên nó khá đắt. Tuy nhiên, chỉ với 3 bảng Anh mỗi tháng, bạn có thể sử dụng những công cụ để biết phần nội dung nào được người dùng nhấp chuột vào nhiều nhất trên trang web của bạn

AB: Chúng ta đều biết thế giới thiết kế web đang phát triển không ngừng. Vậy ông có đoán được sự kiện lớn nào sắp tới không?

KS: Phiên bản mới của HTML (HTML 5) ra đời sẽ tiếp thêm động lực cho các thế hệ web sau này. Việc đưa các đoạn phim lên trang wbe sẽ trở nên dễ dàng hơn  nhiều, và tôi nghĩ nó sẽ là một trong những bước phát triển quan trọng vào những năm tới. Trang web sẽ không còn giống như cuốn sách nữa mà giống như cái tivi hơn, và sẽ có nhiều thông tin được cung cấp bởi người dùng hơn. Bạn chỉ cần tìm hiểu mức độ phổ biến của Youtube thì sẽ nhận thấy được tìm năng này

AB: Ông có thể cho vài lời khuyên tóm tắt về việc thiết kế web cho hiệu quả không?

KS: Hãy đảm bảo rằng bạn đầu tư đảm bảo được nguồn lực. Tôi đã thấy nhiều công ty thất bại do không cung cấp đủ nguồn nhân lực cần thiết để thiết kế và xây dựng trang web, và đó chỉ dừng lại với những trang web chưa đạt chuẩn, không khai thác được cơ hội và tệ nhất là gây thêm nhiều phiền toái cho công ty. Bạn không thể chỉ thử đôi chút. Bạn cần đảm bảo trang web luôn được bảo trì hợp lý và được cập nhật liên tục. Thường thì việc đó đòi hỏi một người chuyên trách nhiệm làm việc toàn thời gian

Cuối cùng, hãy đảm bảo là bạn làm đến cùng. Hãy quảng cáo trang web của bạn trên những kênh truyền thông và phải chắc chắn được rằng trang web của bạn giới thiệu được nhiều hơn về thương hiệu của công ty.
Đây là một trong những cách thức biểu đạt thương hiệu hiệu quả nhất và trong tương lai sẽ còn quan trọng hơn nhiều. Nếu bạn làm sai, bạn không thể sửa sai được đâu.

YN